Cuộc sống là tổng hòa các mối quan hệ mà mỗi người luôn cố gắng vun đắp, gìn giữ và phát triển. Việc xây dựng và thiết lập các mối quan hệ nơi công sở chính là bí quyết để tạo lập môi trường làm việc thoải mái và tiền đề cho sự thành công. Tuy nhiên, không ít người lầm tưởng rằng việc cố gắng làm vừa ý tất cả mọi người sẽ khiến họ tạo được ấn tượng tốt đối với cấp trên và đồng nghiệp. Và cũng chính điều này đã vô tình khiến họ luôn nhận về những cảm giác mệt mỏi và thất vọng. Bởi có một thực tế không thể chối cãi rằng: Chúng ta không thể nào làm hài lòng tất cả mọi người.
Đối với khá nhiều người, việc cố làm hài lòng người khác bắt nguồn từ những vấn đề về giá trị bản thân. Họ hy vọng rằng khi mình nói đồng ý với mọi người về mọi lời đề nghị thì bản thân sẽ được chấp nhận và yêu quý hơn. Cũng có những người từng có quá khứ không mấy tốt đẹp nên họ hy vọng việc làm hài lòng người khác sẽ giúp họ được đối xử tốt hơn. Theo thời gian, đối với họ, việc làm hài lòng người khác đã trở thành lối sống.
Trên thực tế, việc hầu như lúc nào cũng có người khó chịu hay thất vọng vì bạn là điều hiển nhiên bởi trong khi cố gắng làm hài lòng người này, bạn sẽ gây tổn thương cho người khác. Do đó, nếu có hơn hai người muốn, cần hoặc mong đợi ở bạn điều gì đó, và bạn không thể đáp ứng được tất cả, thì một trong số những người đó sẽ cảm thấy bị bỏ rơi và thất vọng.
Lấy ví dụ đơn giản như khi sếp hoặc khách hàng muốn bạn đáp ứng một số yêu cầu của họ nhưng vấn đề là con cái và vợ/chồng bạn cũng cần bạn vào thời điểm đó. Khi bạn cố gắng hết sức quảng bá và giới thiệu sản phẩm với những công dụng và lợi ích tốt nhất, cũng vẫn sẽ có những khách hàng không hài lòng về nó. Hoặc bạn đầu tư toàn bộ thời gian, công sức cho một dự án hay công việc nào đó, nhưng vấn đề là những công việc và dự án khác thì sao? Như vậy, thế nào cũng sẽ có người thất vọng về bạn.
Bạn liên tục cố gắng bằng cách tận dụng mọi khả năng của bản thân, dự tính trước những tình huống không mong đợi hoặc rắc rối có thể xảy ra, nhưng rồi vẫn có những sai sót. Khi sai sót xuất hiện, khi bạn kiệt sức, cần thời gian cho bản thân hoặc khi bạn quên mất những cuộc hẹn, họp hành hay lời hứa, thì sẽ có người tổn thương, buồn bã, giận dữ hoặc thất vọng. Sau cùng, bạn chỉ luôn nhận về cảm giác lo lắng và mệt mỏi, điều này lâu dần sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến sức khỏe tinh thần và chất lượng cuộc sống của bạn.
Trong công việc, đừng nhầm lẫn giữa việc làm hài lòng người khác với lòng tốt của bản thân. Bởi điều đó đồng nghĩa với việc bạn đang cho phép người khác tận dụng lợi thế của mình và sẽ không còn thời gian để lo cho chính mình nữa. Tuy nhiên, rất nhiều người nhận thức được điều này nhưng không cách nào thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn của bản thân. Do đó, SUNNYCARE xin chia sẻ cùng bạn những phương pháp bạn cần lưu tâm để thay đổi thái độ làm việc, giúp cho hiệu suất công việc của bạn cải thiện tích cực.

- Tập đề cao nhu cầu của bản thân
Khi bạn luôn chú tâm vào những yêu cầu hay đề nghị giúp đỡ của người khác, bạn sẽ không có thời gian tập trung vào những công việc của bản thân, từ đó mà hiệu quả làm việc của bạn sẽ bị giảm sút và không đạt như mong đợi. Do đó, hãy tập trung vào nhu cầu và hoàn tất công việc của bản thân trước khi giúp đỡ ai đó. Trong một số tình huống khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi phải đối mặt với những người thường xuyên nài nỉ, hãy học cách nói “Không” để giữ vững lập trường và quan điểm của bạn. Hãy nhớ rằng, bạn sẽ chẳng bao giờ đạt được mục tiêu nào khi bản thân chẳng thể nói lên suy nghĩ của mình.
- Tránh giải thích dài dòng khi nói “Không”
Đôi lúc vì sợ mất lòng và mang cảm giác có lỗi với những người xung quanh mà ngoài việc nói “Không”, bạn cảm thấy mình phải đưa ra một lời đề nghị thỏa đáng. Tuy nhiên, đôi khi lời đề nghị này lại tạo tiền đề để đối phương chèo kéo bạn. Do đó, bạn không cần phải giải thích dài dòng cho việc từ chối của mình, mà chỉ cần nói một cách ngắn gọn, đơn giản như: “Xin lỗi, cuối tuần này nhà mình bận việc rồi, hẹn bạn ngày khác nhé!” hoặc “Xin lỗi, mình đang bận làm việc rồi, bạn nhờ người khác nhé!”. Lời nói thể hiện sự quả quyết sẽ giúp bạn từ chối khéo léo mà không cho đối phương có cơ hội thỏa thuận thêm điều gì.
- Tập nói chuyện trước gương
Việc từ chối người khác có thể là nguyên nhân gây nên stress ở những người có khuynh hướng muốn làm hài lòng tất cả mọi người. Do đó, từ chối sẽ khiến họ cảm thấy gượng gạo, mất tự nhiên, thậm chí mất bình tĩnh. Giống như việc phát biểu trước đám đông, hãy tập trò chuyện và nói lời từ chối trước gương, thói quen này sẽ giúp bạn tạo được sự tự nhiên trong lời ăn tiếng nói hằng ngày.
Hãy chấp nhận thực tế rằng bạn không thể làm hài lòng tất cả mọi người, khi đó bạn sẽ cất được gánh nặng đang đè trên vai mình. Khi bạn hiểu việc người khác có thể thất vọng vì mình là điều không thể tránh khỏi, bạn sẽ phản ứng tích cực hơn trước thái độ thất vọng của mọi người. Thay vì cảm thấy buồn bã, oan ức hay tội lỗi, bạn vẫn có thể duy trì được phong thái của mình và cảm thông với họ.
Hãy từ bỏ mọi thói quen làm hài lòng người khác bằng việc nói “Không” với những điều nhỏ nhất. Đừng ngại thể hiện quan điểm riêng của bản thân và có lập trường vững chắc cho những điều mà bạn tin tưởng. Từng bước, từng bước bạn sẽ thấy tự tin hơn vào khả năng của chính mình.
Chìa khóa của thành công không nằm ở việc làm hài lòng tất cả mọi người. Nếu bạn vẫn còn gặp khó khăn trong việc thực hành, SUNNYCARE ước mong có cơ hội sẻ chia cùng bạn, đi cùng bạn qua những trải nghiệm cảm xúc khó khăn này.
Với mong đợi đáp ứng tốt nhất những nhu cầu của người lao động tại nơi làm việc, chương trình chăm sóc tinh thần nhân sự EAP của Viện Tâm Lý SUNNYCARE với đội ngũ chuyên gia tâm lý chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm sẽ luôn đồng hành hỗ trợ những vấn đề liên quan đến đời sống cá nhân và công việc bất cứ khi nào bạn cần. Ước mong bạn luôn tràn đầy năng lượng sẵn sàng thay đổi tốt đẹp hơn.

VIỆN TÂM LÝ SUNNYCARE
Ấm áp chào đón bạn bất cứ lúc nào
Hãy đặt lịch hẹn TẠI ĐÂY
Hoặc gọi số: 028 7300 6848 để được hỗ trợ ngay.