Một tấm bằng danh giá với những bản liệt kê về những kỹ năng cứng và kỹ năng năng mềm khác có thể biến bạn trở thành ứng cử viên sáng giá trong đợt tuyển dụng của một công ty. Tuy nhiên, điều quan trọng đầu tiên giúp bạn truyền cảm hứng và ấn tượng sâu sắc đến các nhà tuyển dụng mà nhiều ứng viên thường bỏ lỡ chính là kỹ năng thể hiện sự tự tin khi trình bày trước công ty. Đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần lớn vào thành công của một người trong công việc cũng như cuộc sống.
Thực tế cho thấy hiện nay, có rất nhiều nhân viên dù đã có kinh nghiệm làm việc nhiều năm nhưng vẫn thiếu đi kỹ năng này. Với môi trường làm việc ngày một năng động, sáng tạo, những ứng viên sở hữu kỹ năng giao tiếp, tự tin trình bày sẽ luôn được đánh giá cao trong các cuộc phỏng vấn tuyển nhân tài cho doanh nghiệp hay các cuộc báo cáo, hội thảo định kỳ của tổ chức. Dù làm việc ở bất kỳ vị trí nào, bạn cũng khó tránh khỏi việc trình bày ý kiến cá nhân hoặc thuyết trình trong các buổi họp nên việc rèn luyện kỹ năng tự tin sẽ giúp bạn phát triển nội lực bản thân và đạt được kết quả, hiệu suất như mong đợi.
Một trong những lý do lớn nhất khiến nhiều người bị mất tự tin khi trình bày trước công ty là vì họ tập trung quá nhiều vào bản thân mình, thay vì những gì mà người lãnh đạo hay cộng sự cần. Khi bạn tập trung quá nhiều vào bản thân sẽ gây ra tâm lý lo lắng, sợ mình sẽ mắc lỗi khi nói, sợ nói sai sự thật… Việc thiếu tự tin sẽ khiến bạn không thể truyền đạt thông tin một cách rõ ràng và chính xác, không thể kiểm soát tốt suy nghĩ của bản thân dẫn đến căng thẳng, lúng túng và mất bình tĩnh, đồng thời không thể giải quyết mượt mà những vấn đề mà người nghe thắc mắc. Bên cạnh đó, tâm lý rụt rè, lo ngại cũng khiến bạn mất đi các cơ hội được đề bạt trong công ty.
Tự tin không phải là tố chất bẩm sinh, nó là kết quả mà mỗi cá nhân tự đúc rút ra được trong quá trình sống và trải nghiệm của mình. Vậy làm thế nào để bạn trở thành người thuyết trình đầy tự tin? Trong bài viết dưới đây, SUNNYCARE sẽ chia sẻ tới bạn đọc những bí quyết để rèn luyện kỹ năng tự tin khi trình bày trước công ty.

- Chủ động luyện tập trong nhiều tình huống
- Tận dụng mọi cơ hội giúp bạn xuất hiện trước đám đông
Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng phải thực hành thường xuyên mới mang lại kết quả. Để giao tiếp tự tin hơn, bạn hãy thường xuyên tận dụng mọi cơ hội, chủ động khơi gợi chủ đề và nêu ra quan điểm của bản thân. Khi đi làm, hãy chủ động kết nối giao lưu với đồng nghiệp, cố gắng tận dụng các cơ hội được trình bày trước tập thể. Muốn trở thành người thuyết trình giỏi, bạn hãy tự mình chủ động luyện tập và thực hành.
- Chủ động đọc sách và tự mình tạo ra cơ hội luyện tập thuyết trình
Đọc sách cũng là một giải pháp giúp bạn rèn luyện ngôn từ và luyện tập thuyết trình hiệu quả. Những cuốn sách hay và bổ ích không chỉ giúp bạn gia tăng vốn từ vựng và trau dồi kiến thức, sau khi đọc sách xong, bạn có thể ghi nhớ nội dung, chủ động luyện tập tóm tắt những kiến thức mà bạn học được trong cuốn sách bằng cách trình bày trước gương hoặc trước máy quay hay có thể chia sẻ cho bạn bè, đồng nghiệp. Việc luyện tập thuyết trình này vừa giúp bạn cải thiện và khắc phục những thiếu sót của bản thân, vừa giúp bạn rèn luyện kỹ năng tự tin vô cùng hiệu quả.
- Lấy nguồn cảm hứng từ những người thuyết trình thành công
Với sự phát triển của khoa học công nghệ hiện nay, bạn dễ dàng tìm được những nhân vật thuyết trình thành công trên thế giới. Hãy tham dự các buổi chia sẻ gián tiếp của họ qua tivi, máy tính, điện thoại… Việc lắng nghe với vai trò khán giả sẽ giúp bạn hiểu được tâm lý của người nghe và quan sát được những diễn biến trong quá trình người thuyết trình thực hiện. Từ giọng nói đến ngôn ngữ hình thể, từ cách giao tiếp mắt đến cách di chuyển đôi bàn tay, từ cách xử lý những tình huống bất ngờ đến cách họ mời một ai đó trả lời, bạn đều học được kinh nghiệm quý giá từ bài thuyết trình của họ.
- Làm chủ cảm xúc bình tĩnh khi trình bày trước công ty
- Hãy luôn mang theo một chai nước
Sợ hãi, hồi hộp, lo lắng là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi bạn gặp căng thẳng về những điều sắp diễn ra, đặc biệt là trong những lần bạn trình bày trước công ty. Vì vậy, khi cảm thấy hồi hộp, hãy uống từng ngụm nước nhỏ và chậm. Nước sẽ giúp cung cấp thêm oxy cho não, giúp máu tuần hoàn tốt hơn giảm stress, mệt mỏi nhanh chóng.
- Hít thở sâu
Hít thở sâu cho phép bạn cung cấp oxy cho mọi tế bào trong cơ thể, đặc biệt là tim. Hãy ngồi thả lỏng, thẳng lưng và hít vào thật sâu, thật chậm. Chú ý hãy hít bằng bụng, không hít bằng ngực, để không khí vào phổi nhiều nhất, sâu nhất có thể. Lặp lại động tác này cho đến khi bạn cảm thấy cơ thể thoải mái, tự tin hơn.
- Động viên tinh thần và đẩy năng lượng lên cao
Hãy khích lệ bản thân rằng bạn hoàn toàn có thể tự tin làm được. Trước khi bước vào phần trình bày, bạn không nên ngồi quá lâu một chỗ. Hãy chọn một vị trí phù hợp, chuẩn bị nạp năng lượng tinh thần phấn khởi bằng kỹ thuật vận động cơ thể theo động tác đặc biệt yêu thích. Điều này giúp bạn chuyển di năng lượng tích cực từ suy nghĩ vào hành động và tự tin sẵn sàng cho phần trình bày của mình.
- Chuẩn bị tốt nội dung cần trình bày
Khi bạn nấu ăn, bạn cần có nguyên liệu. Khi bạn trình bày trước công ty, bạn cũng cần có sự chuẩn bị. Bao giờ khâu chuẩn bị cũng thường tốn thời gian nhiều nhất, vì chuẩn bị kỹ càng, tỷ lệ thành công sẽ càng lớn. Bạn cần tập trung thời gian trả lời nhanh các câu hỏi theo 5W1H, điều này sẽ giúp bạn định hình rõ ràng hơn cấu trúc trình bày bài thuyết trình của mình.
WHAT: Bạn sẽ trình bày về chủ đề gì? Thông điệp truyền tải là gì?
WHY: Mục đích của buổi thuyết trình này là gì? Tại sao bạn lại chọn chủ đề này cho phần trình bày? Họ được gì khi nghe bạn nói?
WHO: Đối tượng lắng nghe là ai? Bao nhiêu người? Họ có sở thích gì? Khi gặp các vấn đề kỹ thuật thì cần liên hệ ai?
WHERE: Địa điểm diễn ra buổi thuyết trình ở đâu? Mất bao lâu thời gian cho việc di chuyển? Sân khấu thuyết trình như thế nào? Cách di chuyển khi thuyết trình?
WHEN: Khi nào buổi thuyết trình diễn ra? Diễn ra trong bao lâu? Mình cần có mặt lúc mấy giờ? Thời lượng từng phần trình bày diễn ra bao lâu?
HOW: Bạn truyển tải thông điệp cho người nghe như thế nào là tốt nhất? Có cần sử dụng Powerpoint, video, hình ảnh hay trò chơi không? Làm cách nào để triển khai nhanh chóng, hiệu quả?
- Ngôn ngữ hình thể là vũ khí vô cùng lợi hại
Ánh mắt đi kèm lời chia sẻ sẽ làm cho câu nói truyền cảm hơn, tự tin hơn, thuyết phục hơn. Khi trình bày, bạn hãy dùng ánh mắt bao quát toàn bộ mọi người, lần lượt tương tác mắt với từng người để không bỏ quên ai. Hãy mỉm cười khi bắt đầu trình bày để tạo dựng được ấn tượng tốt ban đầu. Bên cạnh đó, nụ cười còn giúp bạn hoạt động cơ mặt, giảm tải căng thẳng.
Để người nghe ấn tượng hơn về thông điệp bạn truyền tải, hãy thử nhấn mạnh bài nói của mình tại những nội dung trọng điểm bằng cử chỉ tay, đồng thời di chuyển với tốc độ chậm rãi, khoan thai, hòa hợp với giọng nói.
Giọng nói cũng chính là vũ khí cực kỳ quan trọng góp phần thành công cho việc trình bày của bạn. Bạn chỉ cần nói vừa đủ nghe, luân phiên thay đổi nhịp điệu lời nói, nhấn giọng ở những điểm trọng tâm, tăng thái độ tích cực trong âm sắc. Đồng thời, hãy tập trung vào vẻ bề ngoài của mình khi xuất hiện với đầu tóc gọn gàng, trang phục lịch sự, trang điểm nhẹ nhàng để tạo thiện cảm trong mắt mọi người.
Hiện nay, tự tin là tố chất quan trọng để chúng ta có được thành công trong cuộc sống. Việc rèn luyện kỹ năng tự tin khi trình bày trước công ty giúp bạn mở ra nhiều cơ hội mới cho bản thân, đồng thời xây dựng niềm tin, sự tôn trọng của mọi người dành cho bạn.
Tâm lý lo sợ, thiếu tự tin có thể ảnh nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân nếu không nhận thức và tìm cách cải thiện. Bên cạnh những cách thức thì việc đồng hành cùng chuyên gia tâm lý luôn là sự lựa chọn tốt nhất.
Với mong đợi đáp ứng tốt nhất những nhu cầu của người lao động tại nơi làm việc, chương trình chăm sóc tinh thần nhân sự EAP của Viện Tâm Lý SUNNYCARE với đội ngũ chuyên gia tâm lý chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm sẽ luôn đồng hành hỗ trợ những vấn đề liên quan đến đời sống cá nhân và công việc bất cứ khi nào bạn cần.

VIỆN TÂM LÝ SUNNYCARE
Ấm áp chào đón bạn bất cứ lúc nào
Hãy đặt lịch hẹn TẠI ĐÂY
Hoặc gọi số: 028 7300 6848 để được hỗ trợ ngay.